Về Việc Ứng Phó Chủng Mới Covid-19 trong Giáo Phận Niigata

Ngày 18 tháng 1 năm 2022

Xin gởi đến toàn thể dân Chúa tại GP. Niigata

 

Về Việc Ứng Phó Chủng Mới Covid-19 trong Giáo Phận Niigata

Giám Mục Giáo Phận Niigata
Phaolô Narui Daisuke

 

Bình an Thiên Chúa ở cùng anh chị em

 Những tháng cuối năm vừa qua, tình hình lây nhiễm của chủng mới Covid-19 có vẻ tạm ổn trong nước Nhật, cho đến đầu năm mới thì số ca nhiễm lại tăng cao. Ngay cả 3 tỉnh trong Gp. Niigata cũng không nằm ngoại lệ, số ca nhiễm tăng nhanh do sức lây nhiễm mạnh của chủng Omicron. Trong cả 3 tỉnh cũng được kêu gọi phải tuân giữ triệt để các quy định được đặt ra.

 Từ tháng 11 vừa qua, việc thực hiện các cách Ứng phó Căn bản trong Gp.Niigata được uỷ quyền cho các giáo xứ. Nhưng vì tình trạng lây nhiễm gia tăng nên các cách Ứng phó Căn bản cũng được đổi mới như sau. Các điểm thay đổi chính như, điều 2: giữ khoảng cách chỗ ngồi trên 1.5~2 mét, điều 4: tạm dừng việc toàn thể cộng đoàn cùng hát thánh ca. Tất nhiên, tuỳ theo hoàn cảnh của mỗi giáo xứ có thể khác nhau. Xin hãy ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ từng sinh mạng của giáo dân trong giáo xứ và xã hội địa phương, và cùng hợp tác tuân giữ các quy định của chính quyền địa phương.

 Xin hãy liên lạc đến Văn Phòng Giáo Phận, nếu giáo xứ có quyết định tạm dừng Thánh lễ công khai vào ngày Chúa Nhật. Phó thác vào Thiên Chúa chúng ta luôn đồng hành và hiệp nhất.

 


Nội Dung Ứng Phó Ban Hành Ngày 18 Tháng 1 Năm 2022

  1. Tránh tụ tập đông người, tránh tiếp xúc gần, và tránh gặp gỡ trong không gian quá chật hẹp. Luôn đeo khẩu trang, và rửa tay xát khuẩn.
  2. Xin giữ khoảng cách hơn 1.5 ~ 2 mét khi ở trong nhà thờ và các phòng sinh hoạt trong giáo xứ. Trường hợp những anh chị em sống chung trong một nhà thì có thể ngồi cạnh nhau.
  3. Cần thiết lưu thông gió tại các nơi giáo dân tập hợp, và cả trong nhà thờ.
  4. Trường hợp có hát thánh ca, giới hạn đơn ca hoặc ca đoàn nhưng phải giữ khoảng cách đủ an toàn với cộng đoàn. Trên nguyên tắc nên trách việc toàn thể cộng đoàn cùng hát thánh ca.
  5. Không cử hành bí tích hòa giải trong không gian kín và chật hẹp của tòa giải tội, nên lựa chọn không gian đủ thông thoáng để cử hà
  6. Không chuyền tay nhau thùng tiền trong các thánh lễ, nên để thùng quyên góp cố định ở một nơi cụ thể để mọi người có thể quyên góp riêng.
  7. Nên rước lễ trên tay, tránh rước trên lưỡi trong thời gian có dịch bệ
  8. Tránh việc dùng nước phép chung khi vào nhà thờ.
  9. Thường xuyên xát khuẩn và vệ sinh các tay nắm các cửa ra vào và ghế ngồi.
  10. Mặc dù không có việc hạn chế những anh chị em cao niên tham dự thánh lễ. Tuy nhiên, những vị cao niên, những người có bệnh lý nền, hoặc có chút lo lắng về sức khỏe cá nhân, xin mọi người lấy việc bảo toàn mạng sống là điều quan trọng trong các chọn lựa của bản thân.
  11. Nếu như có các triệu chứng nóng sốt, ho, mất vị giác và khứu giác, xin vui lòng không đến nhà thờ để tham dự các thánh lễ.
  12. Nên ghi chép các thông tin cá nhân cần thiết khi giáo dân đến nhà thờ dể tham dự thánh lễ để thuận tiện trong việc liên hệ khi cần thiết. Những thông tin cá nhân sẽ được hủy bỏ sau nếu không có vấn đề liên quan đến dịch bệnh xảy ra.
  13. Tại khuôn viên giáo xứ, tránh các hành vi tiếp xúc gần như bắt tay, đứng ở khoảng cách quá gần, và không gặp gỡ trò chuyện quá lâu trước và sau thánh lễ.
  14. Trên nguyên tắc nên tránh các hoạt động tụ tập ăn uống chung trong thời gian đại dịch
  15. Vì lí do là bảo vệ sự sống, nên tôi, giám mục Giáo Phận miễn trách nhiệm tham dự thánh lễ Chúa nhật cho hết mọi tín hữu trong giáo phận trong thời gian đại dịch này.
  16. Nếu có điều gì không rõ, xin vui lòng liên hệ trực tiếp với Văn Phòng Giáo Phận để biết thêm chi tiết.

 

PDF