Về việc ứng phó bệnh truyền nhiễm Covid-19 trong Gp.Niigata

Ngày 9 tháng 11 năm 2022

Gởi đến tín hữu Gp.Niigata

 

Về việc ứng phó bệnh truyền nhiễm Covid-19 trong Gp.Niigata

 

Giám mục Gp.Niigata
Phaolô Narui Daisuke

 

 Bình an Thiên Chúa luôn ở cùng anh chị em

 Từ đầu tháng 7 năm nay làn sóng thứ 7 của đại dịch Covid-19 lây lan rộng trong nước Nhật, và các tỉnh của Gp. Niigata cũng đã bị ảnh hưởng lớn. Mấy tuần gần đây, số người nhiễm lại tăng nhanh, cảm giác như làn sóng thứ 8 đã đến. Trong tình trạng khó khăn như vậy, Cha thật cám ơn các giáo xứ, trường mẫu giáo, và viện dưỡng lão đã luôn nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

 Từ ngày 27 tháng 11 tới, bộ Phụng vụ thánh lễ mới sẽ được áp dụng trong thánh lễ. Chắc anh chị em cũng đang luyện tập xướng đáp và lời ca mới, để mong có thế bắt đầu xướng ca trong mùa vọng sinh tới. Dự theo lời khuyên của các chuyên gia, thì hiện nay tình trạng lây nhiễm chưa hoàn toàn khắc phục được, và hầu hết các giáo xứ lại đông giáo dân cao tuổi, nên chưa thể nới lỏng các biện pháp phòng ngừa trong thánh lễ được. Xin hãy tiếp tục giữ nguyên các biện pháp phòng ngừa từ trước đến nay khi số người lây nhiễm vẫn đang cao. Nhưng tình trạng thực tế của mỗi địa phương và cộng đoàn có thể khác nhau, nên các giáo xứ hãy tự xem xét các biện pháp cần thiết có thể.

 Đã hơn 2 năm rưỡi trôi qua, trong khi chúng ta chưa biết khi nào “hết Covid-19”. Dạo gần đây, ngoài xã hội tuy vẫn cố duy trì các biện pháp phòng ngừa, nhưng đã bắt đầu áp dụng những hình thức mới để mở lại các hoạt động. Gp. Niigata chúng ta cũng đang duy trì các thánh lễ công khai, và  đã tổ chức Đại Hội Giáo Dân Toàn Giáo Phận với hình thức mới. Việc hát thánh ca trong thánh lễ, mội số giáo xứ đã tích cực phân chia hàng ghế ca đoàn xa hàng ghế công chúng hoặc tách riêng lên ghế tầng 2. Các buổi thảo luận về Synod, trong khi tất cả giáo dân không thể cùng tụ họp một lần được, một số giáo xứ đã chia thành nhiều nhóm nhỏ qua nhiều tuần để tất cả mọi người có thể tham gia. Có những giáo xứ đã mở lại bàn trà bánh ngoài trời sau thánh lễ. Xin các cộng đoàn hãy tích cực thảo luận để mở lại các hoạt động giáo xứ trong phạm vi có thể. Xin hãy giữ vững sự hiệp hành trong cộng đoàn giáo xứ.

 Nguyện xin hồng ân và ơn soi sáng của Thiên Chúa luôn ở cùng anh chị em.