Về việc ứng phó bệnh truyền nhiễm Covid-19 trong Gp.Niigata

Ngày 20 tháng 3 năm 2023

Gởi đến tín hữu Gp.Niigata

V vic ng phó bnh truyn nhim Covid-19 trong Gp.Niigata

 

Giám mục Gp.Niigata
Phaolô Narui Daisuke, SVD

 

 Bình an Thiên Chúa ở cùng anh chị em

 Bệnh truyền nhiễm Covid-19 từ năm 2020 đã ảnh hưởng nhiều trên toàn thế giới, và ngay chính cuộc sống của chúng ta cũng có nhiều biến đổi. Tại Gp. Niigata trong 3 năm vừa qua, những điều căn bản về việc phòng ngừa lẫn cách ứng phó với bệnh dịch đã được giao phó cho chính từng giáo xứ quyết định. Xin chân thành cảm ơn vì đã luôn nâng đỡ và cầu nguyện cho nhau trong lúc hoạn nạn này.

 Chính phủ Nhật Bản đã công bố từ ngày 8 tháng 5 tới sẽ phân loại Covid-19 hạ xuống cấp 5 giống với các loại bệnh cảm cúm theo mùa. Vậy nên, Gp. Niigata cũng quyết định tham khảo cách ứng phó dịch bệnh của chính phủ và địa phương để thay đổi biện pháp ứng phó căn bản mới phù hợp hơn. Vậy nên, xin hãy thực hiện những điều sau trong trường hợp dịch bệnh xảy ra.

 Thay đổi tất cả các ứng phó căn bản từ trước đến nay, thành 2 điểm chung như sau:

1.Các cộng đoàn tự xem xét tìm cách ứng phó: theo cấu trúc nhà thờ, số lượng thành viên, hoạt động giáo xứ, và hoàn cảnh địa phương. Các cộng đoàn có thể tự quyết và thực hiện.

2.Hãy tôn trọng quyết định từng cá nhân: tình trạng sức khoẻ và lập trường của mỗi người đều khác nhau. Không nên phủ định các quyết định cá nhân, mà bắt phải làm chung theo giáo xứ. Giáo xứ phải tôn trọng ý kiến cá nhân, đặt biệt người cao tuổi và có bất an về sức khoẻ.

 Nghĩa vụ tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật đã được miễn giảm cho toàn giáo dân trong giáo phận từ trước đến nay, nhưng từ ngày 26 tháng 3 sẽ được tháo gỡ. Tuy vậy, những giáo dân có vấn đề hay bất an về mặt sức khoẻ xin hãy tham dự theo khả năng có thể.

 Toàn giáo xứ trong Gp. Niigata đã phải tạm dừng mọi hoạt động trong thời gian dài. Để thực hiện lại sau 3 năm, hoặc tạo nên một hoạt động mới thật không dễ dàng. Sau khi Chúa Giêsu chịu chết trên thánh giá, các môn đệ dừng như đã mất đi hy vọng và mục đích, bắt đầu tan rã. Nhưng chính lúc hai môn đệ trên đừng trở về Emmaus, đã cùng đi, cùng trò chuyện và cùng ăn uống với Người, khi hai ông nhận biết Chúa Phục Sinh đã vội vàng quay lại Jerusalem ngay trong đêm để loan báo tin mừng cho các môn đệ khác. Trong 3 năm nay chúng ta đã đối mặt với nhiều khó khăn khi trên con đường dừng như không có đích, nhưng Chúa vẫn luôn ở cùng chúng ta. Và, Ngài sẽ luôn tiếp tục đồng hành với chúng ta. Hãy cùng với Đức Kitô và anh chị em chúng ta để hân hoan xây dựng lại các hoạt động giáo xứ. Nguyện xin tin mừng Chúa Phục Sinh năm nay sẽ là niềm vui lớn lao đối với mỗi người chúng ta.

 

Biện pháp ứng phó từ tháng 3 năm 2023

1.Hãy thực hiện việc lưu thông không khí, chánh tiếp xúc trong không gian đông, gần, và đóng. Hãy lên kế hoạch để giữ không gian thoáng rộng cho các chương trình.

2.Về việc đeo khẩu trang là quyền quyết định cá nhân của từng người, giáo phận không bắt buộc. Nhưng xin hãy nghĩ đến những ai có lo lắng về sức khoẻ cũng có thể yên tâm tham gia các hoạt động của nhà thờ.

3.Những ai có dấu hiệu nóng sốt, đau cổ họng giống như triệu chứng của Covid-19 thì xin hãy nghỉ ngơi thay vì tham gia các hoạt động giáo xứ.

4.Về việc hát trong thánh lễ, hay ăn uống trong giáo xứ, giáo phận không cấm. Các giáo xứ có thể tự xem xét quyết định và thực hiện. Nếu có thắc mắc hay cần xin ý kiến. hãy liên lạc về Văn phòng giáo phận.

 

PDF